การรับประทานอาชีวจิตในแต่ละวัยเพื่อสุขภาพ...


             1. วัยทารก   ไม่ควรงดบริโภคนม ไข่ เนื้อสัตว์ ก็จะทำให้เติบโตช้า เพราะนม ไข่ เนื้อสัตว์ ให้โปรตีนคุณภาพดี จึงจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และเป็นส่วนประกอบของฮอร์โมน และเอนไซม์ต่างๆจึงควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่งที่จะใช้อาหารชีวจิตกับทารก

                   2. สำหรับเด็กวัยก่อนเรียน และเด็กวัยเรียน  อาหารที่มีโปรตีนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง  ถ้าให้โปรตีนจากถั่วและได้รับจากปลา และอาหารทะเลเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ย่อมไม่เพียงพอจึงไม่ควรใช้กับเด็กวัยนี้

                   3. เด็กวัยรุ่น  ไม่ควรงดไข่ งดนม งดเนื้อสัตว์ให้กินแต่ถั่วและให้กินปลา และอาหารทะเลได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็ทำให้เกิดการเจริญเติบโตหยุดชะงัก น้ำหนักและส่วนสูงไม่ถึงเกณฑ์ หากเด็กวัยนี้กินอาหารชีวจิตก็ย่อมทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ จึงควรระมัดระวังในการเลือกอาหารสำหรับวัยนี้ด้วย

                 4. สำหรับวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ   ทั้งสองวัยนี้มีข้อพึงสังเกตคือ อาหารชีวจิตจะขาดสารอาหารบางอย่างที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามินบี 2 และแคลเซียม ซึ่งมีมากในนม วิตามินบี 12 และเหล็กซึ่งมีมากในเนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์ อาหารชีวจิตเป็นอาหารที่มีโปรตีนต่ำ ซึ่งผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุยังต้องการโปรตีนคุณภาพดีเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ถ้าจะใช้อาหารชีวจิตก้ต้องปรับเปลี่ยนกินปลาเพิ่มขึ้นและกินปลาเล็กปลาน้อย หรือปลาที่กินได้ทั้งกระดูก กุ้งแห้งให้มากขึ้น เพื่อให้ได้รับแคลเซียมบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และการกินปลาซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ร่างกายก็ได้วิตามินบี 12 ด้วย  จึงไม่จำเป็นต้องกินยาเม็ดเสริมวิตามินบี12    เป็นการประหยัดอีกด้วย


                          5. สำหรับหญิงมีครรภ์และหญิงให้นมบุตร ไม่ควรใช้อาหารชีวจิตเพราะเป็นช่วงที่ต้องสะสมอาหารสำหรับทารกในครรภ์เพื่อเตรียมการสร้างน้ำนม สำหรับทารกที่จะเกิดมาในอนาคต หากมารดากินอาหารชีวจิตอาจทำให้ขาดแคลเซียม วิตามินบี 2 ธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 ขาดโปรตีนคุณภาพดี