รู้เท่าทันสุขภาพ..สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

                  รู้เท่าทันสุขภาพ  ในวันนี้  ขอพูดถึง “มะเร็ง”  ซึ่งในสภาวการณ์ปัจจุบันคนไทยเราเป็นมะเร็ง เพิ่มปีละ 100,000 คน ตายชั่วโมงละ 6 คน สาเหตุใหญ่เกิดจากสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร สิ่งที่คุกคามมนุษย์เราในปัจจุบันมีอยู่สองเรื่องใหญ่ๆ คือ ภัยพิบัติ และ อาหารที่มีสารพิษ เพราะวันนี้มนุษย์ใช้งานโลกอย่างหนัก โลกของเราจึงเจ็บป่วยเสียสมดุล จนเกิดภัยพิบัติถึงชีวิตและเกิดความเสียหายมากมาย และวันนี้ผู้คนก็เจ็บป่วยมากขึ้น โดยไม่ได้มีสาเหตุมาจากเชื้อโรคเช่นแต่ก่อน แต่เป็นโรคร้ายจากพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปตามการพัฒนา โดยเฉพาะการป่วยด้วยโรคมะเร็งของคนไทยที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจเป็นปีละ 100,000 คนในปัจจุบัน และจากสถิติการตายล่าสุดของคนไทย (2552) มะเร็งมีอัตราการตายแซงหน้าการตายทุกประเภท ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง เพิ่มเป็นจำนวน 56,058 คนต่อปี (เฉลี่ยตายวันละ 153 คน, ชั่วโมงละ 6 คน) ในจำนวนนี้เป็นมะเร็งตับสูงที่สุด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าสาเหตุใหญ่มาจากสารเคมีปนเปื้อนอาหาร
มะเร็ง        มะเร็ง คือ เซลล์ที่เปลี่ยนสภาพไปเป็นเนื้อร้าย เติบโต และขยายตัวในหลอดเลือดและน้ำเหลือง กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย ซึ่งหากเป็นอวัยวะส่วนที่สำคัญ ก็จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วโดยมีสารเคมีที่เรียกว่า คาร์ซิโนเจน เป็นตัวแปรสำคัญ โดย เซลล์มะเร็ง จะมีการแบ่งตัวขยายออกไปเรื่อยๆ

สาเหตุและปัจจัยการเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

          โรคมะเร็งต่าง ๆ แต่ละชนิดมี สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง แตกต่างกันไป แต่สาเหตุหลัก ๆ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของ การเกิดโรคมะเร็ง มีอยู่ 7 ข้อด้วยกันคือ

1.    การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และอาหารที่อาจก่อให้ เกิดโรคมะเร็ง เช่นอาหารที่มีไขมันสูง อาหารปิ้ง-ย่างที่ไหม้เกรียม
2.   
การเสพสารเสพติดบางชนิด เช่น บุหรี่ สุรา หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากและบ่อยๆ
3.   
การรับประทานอาหารที่มีเชื้อรา มักพบในถั่งลิสงป่น ปลาแห้ง กุ้งแห้ง
4.   
มีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งง่ายต่อการเกิดมะเร็งทุกชนิด
5.   
ผู้ที่ออกแดดบ่อยๆ ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนัง
6.   
ผู้ที่มีอารมณ์เครียด โกรธง่าย และขี้โมโห
7.   
การบริโภคอาหารทะเลในปริมาณมาก ก็สามารถก่อให้เกิด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งเต้านมได้

                เมื่อเรารู้เท่าทันสุขภาพเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งแล้ว  เราต้องหันกลับมาดูแลตัวเองของเราว่าเราอยู่ในกลุ่มภาวะเสี่ยงเหล่านี้หรือไม่  ถ้าเราอยู่ในกลุ่มภาวะเสี่ยงแบบนี้เราต้องหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ ของเรา  เพื่อให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็ง....