รู้เท่าทันสุขภาพ...จากการใช้น้ำมันซ้ำ


         
        
   
        การทำอาหาร ปรุงอาหารมีหลากหลายวิธี  ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด นึ่ง ย่าง เผา และทอด แต่สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ชอบอาหารทอด  โดยต้องรู้เท่าทันสุขภาพด้วยการสังเกตน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารเหล่านั้นอาจจะกำลังทำลายสุขภาพของพวกคุณอยู่โดนไม่รู้ตัว....
             น้ำมันไม่ว่าจะสกัดมาจากพืชหรือสัตว์ก็ตามเปรียบเสมือนตัวนำความร้อน และถ้ารับความร้อนหรือถูกใช้งานเป็นเวลานาน รวมถึง ความชื้น แสงแดด หรือแม้กระทั่งเครื่องปรุงรสในอาหารที่นำมาทอด จะทำให้น้ำมันเกิดปฏิกิริยาเคมีของไขมัน ทำให้น้ำมันมี สีดำขึ้น มีกลิ่นเหม็นหืน มีความเหนียวหนืดมากขึ้น เกิดควันได้ง่าย และทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง ที่สำคัญจะเกิดอนุมูลอิสระมากขึ้น เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ง่าย   ส่วนไอระเหยจากน้ำมันนั้น ถ้าสูดดมเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด เนื้องอกในตับและปอด รวมถึงก่อให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายของเราทั้งสิ้น  

          เมื่อได้รู้เท่าทันสุขภาพถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่ายกายของเราแล้ว  เราควรที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานของทอดเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรงของเราในวันข้างหน้า แต่สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ยังชอบรับประทานอาหารประเภททอดอยู่แนะนำว่าควรจะทำอาหารกินเองที่บ้าน  หลีกเลี่ยงการซื้อนอกบ้าน และน้ำมันที่ใช้ประกอบการก็ไม่ควรใช้น้ำมันเกินสองครั้ง แต่หากจำเป็นต้องใช้ซ้ำ ให้เทน้ำมันเก่าออกหนึ่งในสาม แล้วเติมน้ำมันใหม่ลงไปแทน  และที่สำคัญไม่ควรทอดอาหารไฟแรงเกินไป และพยายามซับน้ำมันส่วนเกินบริเวณผิวหน้าอาหารดิบก่อนนำมาทอด  หมั่นสังเกตน้ำมันถ้าเหม็นหืน เหนียวข้น มีฟองมาก เหม็นไหม้ และเริ่มมีควัน ให้เปลี่ยนน้ำมันทันทีเลย   ปิดแก๊สทันทีหลังทอดเสร็จหรือเบาไฟลงหากจะพักช่วงการทอด เพื่อชะลอการเสื่อมสลายของน้ำมัน และหลีกเลี่ยงการใช้กระทะเหล็ก ทองแดง ทองเหลือง  พยายามเก็บน้ำมันที่ใช้แล้วไว้ในที่เย็น ไม่โดนแสงสว่าง ในภาชนะสแตนเลสหรือแก้วปิดสนิทค่ะ สำหรับน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ   ขอแนะนำอีกอย่างหนึ่ง  คือควรใช้น้ำมันถั่วเหลือง  เพราะเหมาะแก่ทำอาหารแทบทุกประเภท รวมถึงอาหารทอดด้วย เพราะมีจุดเดือดค่อนข้างสูง  อีกทั้งยังเป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นมากมาย ที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ และยังช่วยเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลดี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดตีบได้เป็นอย่างดี…….

          ..........เมื่อรู้แบบนี้แล้ว  เราต้องหันมาใช้ใจและดูแลสุขภาพร่างกายของเราและคนที่คุณรักให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี แข็งแรง สมบูรณ์และให้อยู่คู่กับเราไปนาน ๆ ........