อาหารเพื่อสุขภาำพสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน...ยำสลัดกุ้ง...


                   อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ป่วยเบาหวานจะแตกต่างจากผู้ป่วยโรคอื่น เพราะยังคงสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีศักยภาพสมบูรณ์ได้ ตราบใดก็ตามที่คุณยังเข้มงวดกับตนเอง การมีความสุขกับการได้รับประทานอาหารที่หน้าตาน่ารับประทาน มีรสชาติอร่อย ทุกคนก็ปรารถนา หากเรายอมรับว่ากายและใจนั้นสัมพันธ์กัน อาหารที่อร่อย ได้คุณค่า เพื่อสุขภาพดี ย่อมจะทำให้ผู้ป่วยมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตมากกว่าการต้องติดอยู่กับภาพของอาหารผู้ป่วยแบบเดิมๆ ที่แสนจะน่าเบื่อ และชวนให้ป่วยมากขึ้นไปกว่าเดิม

                แต่การที่จะปรุงอาหารให้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานนั้น จะต้องมีความเข้าใจในหลักการและศาสตร์ของโภชนาการเป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้เรามีเมนู ยำสลัดกุ้งมาฝาก เพราะประกอบไปด้วยโปรตีนที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย คือมีไขมันน้อย และยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่ไม่ทำให้อ้วน รวมทั้งผักสดที่ช่วยเพิ่มไฟเบอร์ให้กับร่างกาย สำหรับวัตถุดิบและวิธีการปรุง มีดังนี้

ส่วนผสม....
* กุ้งกุลาดำลวก 100 กรัม
* ผักกาดแก้วหัวเล็ก 1 หัว
* หอมหัวใหญ่ 1 หัว
* มะเขือเทศ 1 ลูกใหญ่
* ผักกาดม่วงหั่นฝอย ½ ถ้วยตวง
* แครอทขูดเป็นเส้น ½ ถ้วยตวง
* พริกหวาน 1 ลูก
* มายองเนส (แบบไขมันต่ำ) 2 ถ้วยตวง
* พริกขี้หนูสวนบุบ 5 เม็ด
* กระเทียมกลีบใหญ่แกะเปลือกซอย 4 กลีบ
* น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
* น้ำปลา 1 ชอ้นโต๊ะ

วิธีการปรุง
1. ล้างผักทุกอย่างให้สะอาด นำแช่น้ำเกลือประมาณ 15 นาที หากไม่ต้องการความยุ่งยาก สามารถซื้อเป็นสลัดผักรวมที่แพ็คขายเป็นถุงๆ ได้ แต่ไม่แนะนำให้ซื้อตามสลัดบาร์ เพราะผักจะไม่มีความสดใหม่ ส่วนชนิดของผักสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ
2. นำผักขึ้นจากน้ำ รอให้สะเด็ดน้ำ จัดใส่จานแล้วใส่ตู้เย็นช่องธรรมดา
3. ปรุงน้ำสลัดด้วยการเอามายองเนสใส่ชามแกง หรือชามใบใหญ่ ใส่น้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนู กระเทียม ใช้ที่ตีไข่ค่อยๆ คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน
4. เวลารับประทานให้จัดผักใส่จานในปริมาณที่เพียงพอสำหรับรับประทานในหนึ่งมื้อ จัดวางกุ้งลงไป แล้วราดน้ำสลัดมากน้อยตามชอบ


                เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยให้คนที่คุณรักอยู่กับคุณอย่างมีความสุขทั้งกายและใจ ร่วมกันต่อสู้โรคเบาหวานต่อไป ด้วยกำลังใจจากกันและกันแล้วล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก:
เอื้อมพร สกุลแก้ว. เมนูอาหารเบาหวาน. กรุงเทพฯ: ใกล้หมอ, 2550.