อาหารเพื่อสุขภาพกับ 10 เมนูสำหรับผู้สูงอายุ

              อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุจะสนุกกับการกินอาหารไม่ได้ ลองนึกดูสิคะว่าถ้าการเลือกเมนูอาหารเป็นการเลือกเมนูเพื่อป้องกันโรคมันจะดีแค่ไหน เมนูอาหารสำหรับผู้สูงอายุทั่วไปมาให้กับคุณผู้อ่านได้ลองนึกภาพและปฎิบัติตามกันไปดู มันเป็นเมนูอาหารที่สามารถป้องกันโรคได้แถมยังมีความอร่อยแบบไม่เป็นรองใครอีกด้วย บางเมนูอาจจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วลองดูคะ



1.
ส้มตำไก่ย่าง ที่สุดของอาหารต้านชรา เพราะในส้มตำมีสุดยอดวิตามินอย่าง มะเขือเทศที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากและเต้านม ส่วนมะละกอนั้นช่วย ล้างพิษให้กับลำไส้ทั้งน้อยและใหญ่ ในมะละกอยังมีน้ำย่อย ปาเปนช่วยทำความสะอาดลำไส้ให้ปลอดคราบโปรตีนเกาะ ส่วนการรับประทานคู่กับไก่ย่างนั้น มีข้อดีคือ ทำให้ไม่ขาดโปรตีน และที่สำคัญคืออ้วนน้อยกว่าการกินกับข้าวเหนียว หรือกินแบบหนักแป้งด้วย



2.
แกงเขียวหวานไก่ น้ำแกงเข้มข้นหอมมันคือ ซุปวิตามินที่มีทั้งวิตามินเอ, ดี, อี และเค ที่ละลายอยู่ในกะทิ ส่วนในเนื้อไก่ก็มีวิตามินบีที่ช่วยบำรุงสมอง อีกทั้งในพริกที่ใส่เป็นเครื่องแกงก็มี กรดแคปไซซินกับ เบต้าแคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตาด้วย



3.
เมี่ยงปลาทู หยิบกินง่ายๆ ได้ทั้ง ซัลโฟราเฟนเป็นกลุ่มสารต้านมะเร็งจากใบคะน้าห่อเมี่ยง ถ้าให้ดีต้องหยิบ มะเขือเทศราชินีหั่นเสี้ยวใส่เข้าไปด้วยจะช่วยให้ผิวพรรณสวย ส่วนในเนื้อปลาทูมีทั้งกรดไขมันดีและ แอสตาแซนทินที่กินเข้ากัน เพราะวิตามินที่ว่านี้โดยมากละลายในไขมัน ถ้าท่านใส่ปลาทูทอดเข้าไปจะช่วยให้จับกันได้ดีขึ้น




4.
ผัดไท โดยเฉพาะผัดไทแบบต้นตำรับคลาสสิกที่จะมีทั้ง ซึ่งมี วิตามินซีอยู่มาก นอกจากนั้นถั่วและเต้าหู้ในผัดไทยังอุดมไปด้วยวิตามินอี, แคลเซียมและสาร พฤกษฮอร์โมนที่เป็นไฟโตเอสโตรเจนป้องกันมะเร็งและลดไขมันได้อีก โดยมีข้อแม้คือ อย่าหนัก เส้นมากไป

5.
ข้าวหอมนิล ข้าวไทยหนึ่งที่ดูเด่นด้วยสีม่วงเข้ม นั่นคือสาร พฤกษเคมีที่มีพลังมากกว่าวิตามินอีกับซีรวมกันเสียอีก ข้าวหอมนิลสามารถเอามาจัดเมนูคู่ปีใหม่ได้ง่ายๆ ยกตัวอย่าง น้ำพริกปลาทูข้าวหอมนิล หรือจะกินคู่กับไข่เจียวร้อนๆ ก็ยังไหว

6.
ข้าวตอกน้ำกะทิ ขนมไทยช่วงปีใหม่ที่ถูกลืมไปนาน อยากขอให้ช่วยกันปลุกให้คืนชีพมาใหม่เพราะมีคุณค่าทางอายุรวัฒน์มาก นับตั้งแต่ตัวข้าวตอกเองที่มี เส้นใยช่วยในเรื่องไขมันและน้ำตาลได้ ส่วนวิตามินข้างในนั้นก็เป็นแอนตี้ออกซิแดนท์ได้ดี



7.
ข้าวต้มมัดหรือข้าวเหนียวปิ้งใส่ไส้ เป็นเมนูที่อยู่ท้องและมีประโยชน์ครบเครื่องมาก เพราะมีสารอาหารทั้ง 5 หมู่อยู่ในนั้น ส่วนวิตามินก็มีทั้งเอ, บี, ซี นอกจากนั้นในกล้วยยังมีเส้นใยกับสารกลุ่มฟีนอลชื่อ กรดเอลลาจิกช่วยต้านมะเร็งและเนื้องอกได้ด้วย ไม่ว่าจะไส้กล้วยหรือไส้เผือก ถ้าเลือกได้ก็ขอให้ทำ สุกดีกว่า

8.
ข้าวเหนียวดำน้ำกะทิ ขนมที่ดูบ้านๆ ถ้าจัดให้ขึ้นโต๊ะก็กลายเป็นจานหรูไปได้ เพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซียก็มีเมนูที่ว่านี้คล้ายกัน แต่ไม่มีใครเหมือนของไทยตรงที่ เรามีใส่เครื่องเคราเยอะ ไม่ว่าจะ เผือก, ลำไย, ลูกเดือย และธัญพืชอื่นๆ ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมไฟเบอร์ชั้นสูง เพราะช่วยขัดล้างตั้งแต่หลอดอาหารลงมาถึงลำไส้ใหญ่ ส่วนตัวข้าวเหนียวดำเองก็มี วิตามินอีและ ธาตุเหล็กสูงมาก รวมถึง ธาตุม่วงต้านร่วงโรย (OPCs)”


9.
ข้าวโพดม่วง ที่อยากนำเสนอคือ ข้าวโพดทับทิมสยามเป็นข้าวโพดสีสวย ถ้าเอาไปต้มก็จะได้น้ำต้มสีม่วงสวยจนบางท่านตกใจ แต่ในข้าวโพดม่วงนั้นประกอบด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทั้งวิตามินบำรุงตาอย่าง ลูทีนกับ ซีแซนทินส่วนวิธีทำก็ทำได้หลายเมนู อย่างทำเป็นข้าวโพดม่วงเปียก ราดกะทิกิน, ข้าวโพดปิ้งกินง่ายๆ ในงานปีใหม่หรือจะเป็นข้าวโพดม่วงคลุกก็อร่อยจนวางไม่ลง

10.
น้ำสมุนไพรแสนชื่นใจ เช่น น้ำอัญชัน, กระเจี๊ยบ, น้ำย่านาง, น้ำใบบัวบก น้ำเหล่านี้ถือเป็นน้ำวิตามินชั้นดี จัดเป็นน้ำนางเอกของแท้ เริ่มตั้งแต่อัญชันมีวิตามินสีม่วง ที่ช่วยปกป้องผิวและบำรุงตับ ส่วนน้ำกระเจี๊ยบก็มีวิตามินซีและเอช่วยบำรุงไตได้ ส่วนน้ำใบย่านางกับใบบัวบกยิ่งดีใหญ่ประกอบด้วย คลอโรฟิลล์ที่หลายคนใฝ่ฝันหาและยังมี กลูต้าไทโอนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย