รับประทานอาหารชีวจิตเพื่อสุขภาพ...แต่ละมื้ออย่างไรดีนะ..

          เมื่อเราพูดถึงอาหารชีวจิตนั้นจะเป็นอาหารทีมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจของคนเรา  เพราะอาหารชีวจิตเป็นอาหารที่มีสารพิษตกค้างในปริมาณที่น้อยที่สุด  และที่สำคัญไปกว่านั้น  อาหารชีวจิตยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติไว้ได้มากที่สุดซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายและจิตใจของคนเรา



   การรับประทานอาหารชีวจิตแต่ละมื้อแบบไหนดีนะ

        ............. เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วย มื้อเช้า   ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด    หลังจากตื่นนอนขึ้นมา ให้ดื่มน้ำเปล่าเป็นอันดับแรก  ควรดื่มให้ได้ในปริมาณ 2 แก้ว  หรือมากกว่านั้นก็ได้และตามด้วยน้ำผลไม้คั้น ที่คั้นเองสดๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำส้มคั้น น้ำแตงโมปั่น หรืออื่น ๆ แล้วแต่จะสะดวกในตอนเช้า   สำหรับอาหารเช้านั้น นับได้ว่าเป็นอาหารที่ มีประโยชน์ เป็นอย่างมาก การได้รับประทาน ข้าวกล้องต้ม กับอาหารที่ปรุงด้วยผัดผักสัก 1 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ผัดผักบุ้ง ผัดผักกาดขาว ผัดผักตำลึง ฯลฯ บวกกับไข่เจียว หรือ จะเป็นปลาทอด อาจจะเป็นปลาสลิด ปลาแซลมอน ปลาสำลีทอด สัก 1 ตัว เป็นอย่างนี้ทุกๆ เช้า รับรองสุขภาพดีแน่ๆ หลังจากรับประทานอาหารเช้าแล้ว หาผลไม้สดตามฤดูกาล ที่แช่ไว้ในตู้เย็นรับประทานตบท้ายด้วย ไม่ว่าจะเป็น กล้วย ฝรั่ง แอ๊ปเปิ้ล ส้ม แตงโม องุ่น มะขามหวาน ฯลฯ ผลไม้ทุกชนิด ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น


          ต่อมาตามด้วย มื้อกลางวัน  ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญไม่แพ้กัน    มื้อนี้คนส่วนใหญ่ จะต้องไปรับประทานอาหารกลางวัน ในที่ทำงาน ซึ่งอาจจะ หาอาหารชีวจิตเพื่อสุขภาพ  รับประทานได้ยากหน่อย แต่ก็ไม่ต้อง กังวลมากนัก จะให้ดีให้เตรียม ข้าวกล้องที่เราหุง รับประทานในตอนเช้า ใส่ปิ่นโตไปทำงานด้วย และหาซื้อกับข้าวสัก 1-2 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ปลาทอด ฯลฯ หรือเพื่อไม่เป็นการจำเจ จะเปลี่ยนเป็นการ รับประทาน ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หรือผัดหมี่ แบบชีวจิตบ้างก็ได้ แต่ที่สำคัญไม่ควรจะมองข้าม คือการรับประทาน น้ำผลไม้คั้นสดๆ เป็นประจำทุกๆ วัน



          มาถึงมื้อสุดท้ายของวันแล้วก็คือ  มื้อเย็น สำหรับมื้อเย็น เป็นช่วงที่ ร่างกายต้องการพักผ่อน จึงไม่จำเป็นต้อง รับประทาน อาหารที่มีพลังงาน มากจนเกินไป จึงไม่ควรรับประทานมื้อเย็นมากเกินไป เพราะ จะทำให้อ้วนได้ สำหรับอาหารมื้อเย็น อาจจะเป็นข้าวกล้อง รับประทานกับ อาหารชีวจิตมีอะไรบ้าง อาทิเช่น แกงส้ม แกงผักหรือผัดผักรวมมิตร   น้ำพริกผักต้ม สลัดผัก นึ่งปลา ฯลฯ และต้องไม่ลืม ที่จะต้องดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ เองกับมือปิดท้ายด้วยทุกครั้ง และทุกๆ วันหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ…..


           ในการรับประทานอาหารแต่ละมื้อเราควรให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้เพราะว่าการได้รับสารอาหาร ที่ครบถ้วน และเพียงพอ ต่อความต้องการ ของร่างกายของเราแข็งแรงมีสุข  และจะช่วยให้ ชีวิตมีความสุข สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ผิวพรรณสวยเปล่งปลั่ง ไม่มีโรคภัย มาเบียดเบียนได้ เพราะหากมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ชีวิตย่อมมีความสุข   ตอนแรก ๆ อาจจะยากสำหรับการปรับตัวแต่ถ้าเราทำเป็นประจำแล้วก็จะเกิดความเคยชินและติดไปนิสัยของคนเราต่อไปเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี สมบูรณ์ มีสุขทึ้งกายและใจ......