...ชีวจิต...ร่างกายและจิตใจของคนเรา....

          ในยุคปัจจุบันคนเราหันมาดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองมากขึ้นเพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์  ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ  โดยหาวิธีการต่าง ๆ ในการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง    ชีวจิต   คืออีกหนึ่งทางเลือกที่คนเราหันมาสนใจและศึกษาข้อมูลว่า ชีวจิต คืออะไร  และมีปฏิบัติแล้วจะทำให้สุขภาพร่างกายของราแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บได้จริงหรือเปล่า   ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ก่อนว่า  ชีวจิต  คืออะไร  ชีวจิต  คือ  ร่างกายและจิตใจของคนเรานั้นเอง   จุดประสงค์ของชีวจิตคือ ความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและใจ โดยยึดเอาวิธีปฏิบัติและความคิดในแนวธรรมชาติเป็นหลักในการปฏิบัติ     ในด้านของร่างกายและจิตใจนั้น ชีวจิตถือว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่างกายมีผลต่อจิตใจ และจิตใจก็มีผลต่อร่างกาย ด้วยความสุขสมบูรณ์ที่แท้จริงซึ่งขึ้นอยู่กับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของร่างกาย 


 แนวทางในการปฏิบัติตนเองตามแนวชีวจิต...



สิ่งแรกที่เราจะมุ่งไปในด้านการสร้างสุขภาพกายและใจก่อน โดยการใช้ อาหารเพื่อสุขภาพ การใช้เครื่องอุปโภคที่มาจกาธรรมชาติ หรือใกล้กับธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ในขณะเดียวกัน ชีวิตความเป็นอยู่ก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ คือใช้ชีวิตที่บริสุทธิ์และเรียบง่าย และโดยเหตุที่สังคมได้เปลี่ยนไป ยึดเรื่องวัตถุนิยมมากเหลือเกิน จึงควรพยายามละเรื่องวัตถุนิยมให้มากที่สุดที่จะมากได้ สิ่งไหนที่จะเปรียบความหลงผิดของสังคมได้ก็ให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็อย่าไปยึดติดกับสังคมนั้น   ชีวิตที่เป็นไปตามธรรมชาติ จะเป็นชีวิตที่มีอายุยืน แข็งแรง มีความสุข สดชื่นตลอดเวลา   ชีวิตในสังคมปัจจุบันไม่เป็นแบบนั้น บางคนอาจจะอายุยืนแต่สุขภาพของเขาอ่อนแอ เจ็บป่วยออดแอด ร่างกายเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ทรมาน สมองและสติปัญญาไม่สมประกอบ ความจำเลอะเลือน นี่ไม่ใช่อายุยืนตามทัศนะของชีวจิต






      เมื่อมีการปฏิบัติทางกายแล้ว ก็ต้องมีการปฏิบัติทางใจด้วย ในด้านจิตใจ เป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือความสงบ ความสงบทางกายซึ่งอาศัยธรรมชาติเป็นปัจจัยจะทำให้เกิดความสงบทางใจ เกิดปัญญามองเห็นสัจธรรมของโลกและชีวิต   จุดสูงสุดของสัจธรรมนี้คือความหลุดพ้นซึ่งแต่ละคนย่อมมีหนทางและแนวทางเป็น ของตนเอง ชีวจิตสัญญาไม่ได้ว่าเราจะพาคุณไปถึงจุดนี้ แต่เราสัญญาได้ว่าถ้าคุณปฏิบัติตามแนวของชีวจิต ชีวจิตจะเป็นผู้เปิดประตูซึ่งนำไปสู่ความหลุดพ้นอันนี้ ประตูชีวจิตจะเป็นผู้นำคุณได้ง่ายกว่าที่อื่น แต่เมื่อคุณเข้าประตูไปแล้ว ก็อยู่ที่ตัวคุณเองว่า คุณจะเดินไปถึงความหลุดพ้นนั้นได้เร็วช้าประการใด



ขอขอบคุณ...ดร.สาทิศ อินทรกำแพง