รู้เท่าทันสุขภาพ..โดยการตรวจเช็คผิวหน้าตนเอง...


                    รู้เท่าทันสุขภาพด้วยการตรวจเช็คสุขภาพของตนเองจากการเช็คผิวหน้าของเราเอง  ซึ่งคนจีนมักมีความเชื่อกันว่าสุขภาพผิวหน้าสามารถบ่งบอกถึงความปั่นป่วนของระบบอวัยวะภายใน ร่างกายได้ โดยไล่ตั้งแต่ หน้าผากถึงหน้าอกเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้รู้เท่าทันสุขภาพจึงอยากจะขอแนะนำวิธีการตรวจสุขภาพจากการเช็คผิวหน้า

การตรวจสุขภาพด้วยตัวเอง

1.บริเวณหน้าผาก หากผิวหน้า แห้งและเกิดสิวอักเสบนั้นแสดงว่าปัจจุบันระบบย่อยอาหารหรือกระเพาะปัสสาวะมีปัญหา แก้ไขเบื้องต้นโดยการดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย หมั่นออกกำลังกาย และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

2.หากเกิดสิวอุดตันบริเวณคิ้วนั้นแสดงว่าการทำงานของตับมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ งดรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

3.ใบหูนั้นหากมีอาการแดงหรือร้อนใน แสดงว่าไตกำลังทำงานหนัก ให้ดื่มน้ำมาก ๆ และลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

4.แก้ม นั่นสัมพันธ์กับระบบทางเดินหายใจและปอด คนที่สูบบุหรี่หรือมีอาการภูมิแพ้มักมีอาการเส้นเลือดฝอยแตก หรือเกิดการอุดตันของเส้นเลือดฝอย ทำให้ผิวหน้าบริเวณนี้หมองคล้ำ

5.ดวงตา ปัญหารอยคล้ำรอบดวงตา ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ อีกส่วนมาจากไตมีปัญหา เช่น ร่างกายขาดน้ำ หรือระบบขับถ่ายทำงานไม่ปกติ เพราะสัมพันธ์กับการทำงานของไต

6.จมูกและริมฝีปาก สัมพันธ์กับความดันโลหิต ส่วนใหญ่แสดงอาการทางสิวอุดตันหรือสิวบวมแดง แก้ไขโดยดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ

7.คาง สัมพันธ์กับการทำงานของลำไล้เล็ก มักแสดงอาการแดงทางผิวหนัง หรือมีสิวอุดตันบริเวณดังกล่าว แก้ไขโดยการหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยากและมีรสจัด

8.หน้าอกและลำคอ สัมพันธ์กับระบบทางเดินอาหาร แสดงอาการผ่านผดผื่นแดงทางผิวหนัง แก้ไขโดยการรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะและครบ 5 หมู่

                 เมื่อเรารู้วิธีการตรวจเช็คสุขภาพร่างกายของเราด้วยการเช็คผิวหน้าของเราแล้ว  ลองกลับไปสังเกตดูว่าใบหน้าของเรามีอะไรที่เหมือนบ้างหรือเปล่า  เพื่อที่เราจะรู้เท่าทันสุขภาพร่างกายของเรานะค่ะ....