รู้เท่าทันสุขภาพ....กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

 

ในปัจจุบันนี้คนเราหันมาดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองมากขึ้น   พยายามหาสิ่งต่าง ๆ ที่จะช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรง  ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ  จึงหันมาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อดูแลสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น  และในปัจจุบันนี้อาหารเสริมก็มีมากมายหลากหลายยี่ห้อทั้งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือบางอย่างก็ไม่ได้ให้ประโยชน์แก่เราเลย  ดังนั้นการ รู้เท่าทันสุขภาพ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้นเราควรจะพิจารณาถึงสิ่งเหล่านี้เพื่อประกอบการตัดสินใจการเลือกซื้อนะค่ะ…..

          ก่อนอื่นเราจะต้องถามตัวเองก่อนว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเหล่านั้นมีความจำเป็นกับเราหรือไม่  ถ้าหากในแต่ละวันเราได้รับสารอาหารครบทั้ง  5  หมู่ครบถ้วนแลเพียงพอแล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอีก  เพราะการรับประทานสารสกัดเข้มข้นอาจทำให้เราได้รับอันตรายจากการบริโภคสารนั้นในปริมาณที่มากเกินได้เสียด้วยซ้ำ


*   ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เราเลือกมีประโยชน์จริงหรือไม่     ซึ่งในการพิจารณาถึงคำถามในเรื่องนี้ให้ยึดหลักที่ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมิใช่ยารักษาโรค  คุณค่าทางสารอาหารอาจไม่ชัดเจน  ดังนั้นเราจะต้องดูงานวิจัยและผลการศึกษาทดลองที่เชื่อถือได้  หากไม่สามารถตัดสินใจได้   เราสามารถสอบถามข้อมูลมายังสายด่วน อย. ที่หมายเลข 1556  หรือสอบถามแพทย์ เภสัชกรได้  เพราะบางครั้งการขายตรงทำให้เราเข้าใจผิดว่าสามารถป้องกันหรือรักษาโรคได้  ทำให้ละเลยการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องไปและทำให้เสียโอกาสที่จะรับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

*   ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเหล่านั้นมีความปลอดภัยหรือไม่   ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมส่วนใหญ่จะได้มาจากธรรมชาติ  แต่อาจจะทำให้เกิดการแพ้  หรือมีผลข้างเคียงจากการรับประทานอาหารเสริมเหล่านี้ได้  ซึ่งกรณีที่มีผลข้างเคียงจะต้องมีคำเตือนระบุไว้ที่ฉลาก  เช่น  คำเตือนสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดน้ำมันปลา  คือห้ามใช้ในผู้แพ้ปลาทะเลหรือน้ำมันปลา  และควรระวังในผู้ที่เลือดแข็งตัวช้า  หรือผู้ที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือแอสไพริน  นอกจากนี้ก็อาจเกิดจากความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน  เช่น  การปนเปื้อนของโลหะหนัก

*   ราคาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีความเหมาะสมหรือไม่  ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมักจะมีราคาแพง  ดังนั้นผู้บริโภคจึงต้องประเมินความจำเป็นในการบริโภค  โดยดูความเหมาะสมประโยชน์ที่ได้รับกับเงินที่ต้องเสียไปเพราะตามปกติแล้วเราสามารถได้รับสารอาหารจากสารอาหารหลังจากที่ได้รับประทานอาหารประจำวัน  โดยรับประทานอาหารให้มีความหลากหลายครบทุกหมู่  เช่น  การรับประทานผักสด  ผลไม้สด   ก็จะทำให้เราได้รับคุณค่าที่มาพร้อมกับความอร่อยในราคาที่ถูกกว่า....


         ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่าง ๆ เราควรจะพิจารณาถึงหลักการต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจและรู้เท่าทันสุขภาพนะค่ะ....