อาหารชีวจิต..อาหารเพื่อสุขภาพ..

       
เมื่อเราพูดถึงอาหารชีวจิตอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ  ที่ ดร.สาทิส อินทรกำแหง ได้ทำการศึกษาและปรับปรุงจากหลักการของแมคโครไบโอติกส์ ให้เหมาะสมกับสภาพวิถีชีวิตของคนไทยและประเทศไทยและให้ง่ายต่อการจัดเตรียม จัดหา ปรุง และรับประทาน   โดยอาจจะกล่าวรวมๆ ว่า  อาหารชีวจิต คือ อาหารชั้นเดียว  ซึ่งเป็นอาหารที่คงสภาพตามธรรมชาติเดิมไว้มากที่สุด ไม่ต้องผ่านการปรุงแต่งมากมาย และคงรสชาติเดิมๆของอาหารไว้มากที่สุด เช่นว่า ข้าว ก็เพียงแค่กระเทาะเปลือกออกกลายเป็นข้าวกล้อง ไม่ต้องขัดสีจนขาว  ทั้งนี้ อาหารชีวจิตไม่เกี่ยวกับเรื่องความเชื่อหรือบาปบุญคุณโทษ แต่เป็นการนำความรู้ทางโภชนาการขั้นสูงมาพิจารณาอาหารต่างๆ แล้วเลือกสรรเฉพาะอาหารที่ให้คุณค่าแก่ร่างกายและจิตใจมากที่สุด ที่สำคัญเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดสารพิษ  ท็อกซิน - Toxin ตกค้างน้อยที่สุด

.....สัดส่วนสูตรอาหารชีวจิตเพื่อสุขภาพ.....

          อาหารประเภทแป้งซึ่งไม่ขัดขาว   ยกตัวอย่างเช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ถ้าเป็นข้าวโพด จะเป็นข้าวโพดทั้งเมล็ดหรือทั้งฝัก และถ้าเป็นแป้งขนมปัง ก็เป็นขนมปังโฮลวีท และถ้าจะให้เป็นแป้งกลุ่มคอมเพล็กซ์ คาร์โบไฮเดรต คือเป็นแป้งหลายชั้นซึ่งมีโปรตีนปนอยู่ด้วย ก็ควรเติมมันเทศ มันฝรั่ง เผือก ฟักทองลงไป   สัดส่วนในการรับประทานกลุ่มนี้ รับประทาน 50% หรือครึ่งหนึ่งของแต่ละมื้อ
          ผัก   ใช้ได้ทั้งผักดิบและผักปรุงสุกอย่างละครึ่ง ผักถ้าปลูกเอง ไม่ใช้สารเคมีจะดีที่สุด แต่ถ้าต้องซื้อจากตลาด ต้องเลือกผักที่ปลอดสาร ล้างผ่านน้ำ และแช่น้ำด่างทับทิมหรือแช่น้ำส้มสายชูเจือจางสัก 1-2 ชั่วโมง ก็จะช่วยล้างสารพิษได้ด้วย   สัดส่วนในการรับประทานผักหนึ่งในสี่หรือ 25% ของปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อ
          ธัญพืช ถั่วต่างๆ อยู่ในประเภทโปรตีน   ยกตัวอย่างเช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร  สัดส่วนในการรับประทาน  15%  ของแต่ละมื้อ  นอกจากนี้ จะใช้โปรตีนจากสัตว์ได้เป็นครั้งคราว คือ ไข่ ปลา และอาหารทะเล สัปดาห์ละ 1-2 มื้อ
          ส่วนอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากนี้  ก็เป็นประเภทแกงก็เป็น แกงจืด แกงเลียง   ประเภทซุป ก็เป็นมิโซ่ซุป (มิโซ่ = เต้าเจี้ยวญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง)   ประเภทของขบเคี้ยว งาสดและงาคั่ว ใช้อาหารต่างๆได้ทุกอย่าง ถั่วคั่ว เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม เมล็ดดอกทานตะวัน    ผลไม้สด ต้องเป็นผลไม้ที่ไม่มีรสหวานจัดจนเกินไป เช่น ฝรั่ง มะละกอห่าม มะม่วงดิบ พุทรา  รับประทาน 10% ของแต่ละมื้อ


ขอขอบคุณ...student.chula.ac.th