รู้เท่าทันสุขภาพกับประโยชน์ของ....“ขิง”... ผู้ช่วยที่ดีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมลูก

                  รู้เท่าทันสุขภาพกับคุณค่าทางอาหารที่ได้จากขิงนั้นมากไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียมที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงกระดูกและฟัน และยังมีสารเบต้า-แคโรทีน ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ขิงมีสรรพคุณทางยาช่วยในเรื่องการแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และขับเสมหะ ลดอาการไอ และระคายคอ แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน เมารถเมาเรือ ช่วยให้เจริญอาหาร ซึ่งในเหง้าขิงแก่มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย GINGEROL และ SHOGAOL ช่วยย่อยอาหารช่วยขับเหงื่อ ขับน้ำนม แก้อาการเมารถ เมาเรือ แก้บิด บำรุงธาตุ ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตดี

           ถ้าลองให้คุณแม่ตั้งครรภ์นึกกันเล่นๆ ว่า "ขิง" ที่ใครหลายคนอาจไม่ค่อยชอบทานกันนั้น สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารอะไรได้บ้าง ไม่รู้ว่าจะนึกกันออกหรือเปล่าเอ่ยถ้าอย่างนั้นเราลองมาไล่เรียงกันดูค่ะ แล้วเดี๋ยวจะมาเฉลยว่าขิงนั้นมีดีกับสุขภาพของทุกคนอย่างไร โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ เมนูสุดสร้างสรรค์ที่ได้จาก "ขิง" ก็เช่น น้ำขิง,ไก่ผัดขิง, โจ๊ก (หมู ไก่ กุ้ง ปลา)ใส่ขิง, ปลานึ่งขิง, ยำขิงอ่อน,ยำปลาทูใส่ขิงอ่อน, ปลากะพงผัดขิง, ขิงอบแห้ง, ขิงแช่อิ่ม บัวลอยน้ำขิง ฯลฯ นอกจากนี้ทุกส่วนของขิงยังนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด ซึ่งแต่ละส่วนจะมีประโยชน์อย่างไรนั้น ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

                เหง้า: มีรสหวานเผ็ดร้อน ขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียดแน่นเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ขับเสมหะ แก้บิด สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหยจะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ใช้เหง้าขิงแก่ทุบหรือบดเป็นผงชงน้ำดื่ม แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ เหง้าสดตำคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำมะนาว เติมเกลือเล็กน้อยจิบแก้ไอ ขับเสมหะ

            ต้น: มีรสเผ็ดร้อน ขับลมให้ผายเรอ แก้จุกเสียดแก้ท้องร่วง

           ใบ: มีรสเผ็ดร้อน แก้ฟกช้ำ แก้นิ่วแก้ขัดปัสสาวะ ฆ่าพยาธิ

            ดอก: มีรสเผ็ดร้อน ช่วยย่อยอาหาร แก้ขัดปัสสาวะ

           ราก: มีรสหวานเผ็ดร้อนขม ช่วยเจริญอาหารแก้ลม แก้เสมหะ แก้บิด

            ผล: มีรสหวานเผ็ด บำรุงน้ำนม แก้ไข้ แก้คอแห้งเจ็บคอ แก้ตาฟาง เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ แล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ที่เกิดจากการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบินนั้น คุณแม่ควรที่จะต้องพกขิงแช่อิ่มอบแห้ง หรือจะเป็นลูกอมรสขิงติดกระเป๋าไว้บ้างแล้วล่ะค่ะ เพราะขิงจะช่วยในเรื่องของอาการเมารถได้ดีมาก ที่สำคัญหากคุณแม่รู้ตัวว่าเป็นคนเมารถได้ง่าย ก่อนเดินทางก็ควรนอนหลับพักผ่อน ให้เต็มที่เพื่อที่ตื่นขึ้นมาจะได้สดชื่น พร้อมในการเดินทางไกลค่ะ

            และอีกหนึ่งคุณประโยชน์ที่ได้จากขิง คือในส่วนของคุณแม่ที่ให้นมลูกเนื่องจากขิงเป็นพืชสมุนไพรที่ให้รสร้อนซึ่งจะช่วยทำให้ปริมาณน้ำนมมีเพิ่มขึ้น ในการปรุงเมนูอาหารบำรุงสุขภาพหลังคลอดก็ควรที่จะเพิ่มเมนูที่ปรุงจากพืช ผักสมุนไพรที่มีรสร้อนลงไปด้วย เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่สามารถย่อยและดูดซึมอาหารได้มากขึ้น อีกทั้งสมุนไพรที่มีรสร้อนส่วนมากจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มปริมาณของน้ำนมได้เป็นอย่างดี การรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์กับร่างกาย จะช่วยให้สภาพร่างกายทั้งภายใน และภายนอกของคุณแม่หลังคลอดกลับมาฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ที่สำคัญการทานอาหารที่ช่วยในเรื่องของการรักษาสมดุลในร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายสามารถหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินได้ดี ซึ่งฮอร์โมนนี้มีส่วนในการช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดี