ทำอย่างไรให้สุขภาพแข็งแรง..กับสุขภาพจิตที่ดี...



                หากสุขภาพร่างกายของคุณสมบูรณ์แข็งแรง แต่คุณยังรู้สึกว่าไม่ค่อยมีความสุขนัก นั่นอาจหมายถึงคุณต้องหันมาใส่ใจกับสุขภาพจิตให้มากขึ้น มันเป็นเรื่องง่ายมากในการพัฒนาสุขภาพจิตของคุณเอง และการอ่านบทความนี้ก็นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลง จงจำไว้ว่า ทุกสิ่งเริ่มต้นจากภายในสู่ภายนอกเสมอ    และต่อไปนี้คือขั้นตอนในการพัฒนาสุขภาพจิตของตัวคุณเองให้ดีขึ้น
  
    1. พยายามหางานอดิเรกหรือสิ่งที่คุณหลงใหลให้เจอ เพื่อที่คุณจะได้มีโอกาสผ่อนคลายและสร้างความสนุกสนานให้กับตัวเองบ้าง ในเมื่อร่างกายต้องการการออกกำลังกาย และปลดปล่อยพลังงานออกมาใช้บ้างในบางครั้ง ดังนั้นจิตใจก็ต้องการความรู้สึกที่ได้ปลดปล่อยเช่นกัน
  
    2.รักร่างกายของคุณเองและอย่าลืมให้อาหารจิตใจด้วยการพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้อื่นในสังคม และเปิดรับความรัก ความอบอุ่นจากผู้คนที่ใกล้ชิดกับคุณ
    3.พยายามนำมิตรภาพเก่าๆ กลับมาอีกครั้ง หรือสร้างมิตรภาพใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการทางจิตใจของคุณเอง การได้รับการสนับสนุนและกำลังใจที่ดีจากครอบครัวและเพื่อนฝูงเป็นสิ่งสำคัญมาก
  
    4.สร้างความท้าทายให้ตัวเองบ้างเป็นบางครั้ง ด้วยการหางานที่มีความหมายและความสำคัญกับคุณ เพื่อให้คุณมีความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองและมีความมั่นใจ อาชีพที่ควรทำคืออาชีพที่กระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นเต้นในตอนเช้า รู้สึกกระปรี้กระเปร่าที่จะได้เริ่มต้นทำงานในวันใหม่ นั่นคือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม หากงานของคุณไม่ใช่สิ่งที่คุณชอบที่สุดหรือเป็นงานในฝัน แม้แต่การได้งานที่คุณไม่ชอบ คุณก็ยังสามารถจัดการกับมันได้ ในงานทุกประเภทคุณสามารถหาสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกได้รับความเคารพและชื่นชม ด้วยการทำให้ดีที่สุด และเป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงานและมอบความอบอุ่นให้คนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ เรียนรู้ที่จะรักตัวเองก่อน เพราะความรู้สึกพึงพอใจในหน้าที่การงานจะต้องมาจากตัวคุณเองไม่ใช่ผู้อื่น
    
    5.เปลี่ยนสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณให้สวยงาม ตกแต่งบ้านเสียใหม่ หรือแม้แต่สวน ทำความสะอาดบ้าน เปิดเพลงที่ฟังแล้วมีความสุข ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีความรู้สึกสงบ ฝึกฝนอะไรก็ตามที่เป็นสิ่งที่คุณสนใจและศรัทธา นี่คือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับสุนทรียภาพแห่งชีวิต

    6.จำไว้ว่าตราบใดที่คุณเติมพลังใจด้วยอาหารใจ คุณจะรู้สึกเบื่อหรือขัดแย้งในจิตใจน้อยลง ความรู้สึกเบื่อ และความขัดแย้งในจิตใจบ่อยครั้งคืออาการขอ
งจิตใจที่บ่งบอกว่ากำลังหิวโหยหรือเข้าใจผิดอยู่

    7.จงทำให้แน่ใจว่าอาการต่างๆ เช่น ความวิตกกังวล, ความเครียด หรืออาการผิดปกติอื่นๆ จะได้รับการแก้ไข คุณจำเป็นต้องรู้สึกตัวว่าคุณกำลังมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นและหาทางเยียวยารักษาให้ถูกต้อง

    เคล็ดลับ
ความโกรธมีสาเหตุเสมอ หากคุณกำลังรู้สึกโกรธใครหรือสิ่งใดอยู่ นั่นหมายความว่ายังมีสาเหตุลึกๆ ของความโกรธที่คุณต้องหาให้เจอ ความโกรธคืออารมณ์ที่คุณจำเป็นต้องจัดการ โดยไม่ปล่อยทิ้งไว้ การจัดการกับความโกรธที่ต้นเหตุย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด