รู้เท่าทันสุขภาพ..กับการกินทุเรียน...


                
                        รู้เท่าทันสุขภาพ  มีวิธีการรับประทานทุเรียนในหน้าร้อนอย่างไรให้ถูกวิธี  ซึ่งแพทย์สาธารณสุข  แนะนำว่าควรกินครั้งละไม่เกิน 2 เม็ดขนาดกลาง  เพราะจะให้พลังงานสูงถึง 187 กิโลแคลอรี  ซึ่งร่างกายจะได้รับไขมัน  โปรตีน  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  เหล็ก และวิตามินเอแบบพอเหมาะ  แต่ถ้ากินมากเกินไปพลังงานจากความหวานของทุเรียนจะเทียบได้กับกินข้าว 5 ทัพพี  หรือกินน้ำอัดลมเกือบ 2 กระป๋อง  หรือก๋วยเตี๋ยวหมู  1  ชาม 

                   โดยคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน  หัวใจและหลอดเลือดต้องระมัดระวังในการกินทุเรียนมากเป็นพิเศษ  เนื่องจากสารจากทุเรียนจะส่งผลต่อร่างกายได้มากกว่าคนทั่วไป  และที่สำคัญต้องไม่กินทุเรียนร่วมกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์อย่างเด็ดขาด  เพราะในทุเรียนมีสารกำมะถันหรือซัลเฟอร์อยู่จำนวนมาก  และจะละลายได้ดีในแอลกฮอล์  ทำให้แอลกฮอล์เข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว  จนเกิดอาการเมาเร็วและเมาหนักขึ้นตลอดจนก่อให้เกิดความผิดปกติต่อระบบหายใจสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือเกิดอาการร้อนใน

                    ส่วนเรื่องความเชื่อที่ว่ากินทุเรียนแล้วให้กินมังคุดตามเพื่อแก้ร้อนในนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี  เพราะแม้จะไม่มีงานวิจัยชินไหนรับรอง  แต่นี่ถือเป็นกุศโลบายของคนรุ่นเก่าที่คิดว่าทุเรียนเป็นของร้อนและมังคุดเป็นของเย็น สามารถแก้ไขได้ทันที.....