ขอร่วมไว้อาลัยแด่.. “ดร.สาทิส อินทรกำแหง”



         ขอร่วมไว้อาลัยแด่การจากไปของ  ดร.สาทิส อินทรกำแหงผู้เชี่ยวชาญและบุกเบิกด้านชีวจิต เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี ด้วยโรคหลอดเลือดในสมองตีบเฉียบพลัน พระราชทานเพลิงศพ ณ วัดสระเกศ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา
      
       วันนี้ (29 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สาทิส อินทรกำแหง ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวจิตและด้านธรรมชาติบำบัดคนแรก ได้เสียชีวิตแล้ว ในวัย 86 ปี ด้วยโรคหลอดเลือดในสมองตีบเฉียบพลัน เมื่อเวลา 12.26 น.ของวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากประสบอุบัติเหตุล้มและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ พิธีสวดอภิธรรมศพจะจัดที่วัดสระเกศ ศาลาใหญ่ จนถึงวันที่ 2 พ.ย.และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 3 พ.ย.เวลา 16.00 น.
      
       สำหรับประวัติ ดร.สาทิส อินทรกำแหง เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2469 ที่อำเภอบางรัก จังหวัดพระนคร เป็นบุตรของพันเอก พระศรีพิชัยบริบูรณ์ (เหมือน อินทรกำแหง) อดีตเจ้ากรมมณฑลทหารบกที่ 3 และ คุณแม่เชย อินทรกำแหง ข้าหลวงในราชสำนัก สมรสกับ นางฉินโฉม ภรรยาชาวสิงคโปร์ มีบุตร-ธิดา 2 คน คือ ปิยะ และ ภาสินี จบการศึกษาด้านจิตวิทยามวลชน โภชนาการ ชีวโมเลกุล แมคโครไบโอติกส์ การฝังเข็ม และการแพทย์ทางเลือก เคยทำงานที่โรงพยาบาล Sacred Heart Hospital รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน ประเทศจีน และทำงานให้องค์การสหประชาชาติ
      
       ทั้งนี้ ภายหลังบิดาเกษียณอายุราชการ ได้อพยพครอบครัวกลับสู่ภูมิลำเนาเดิมที่จังหวัดนครราชสีมา ที่กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนโบราณ โดยทำหน้าที่เป็นลูกมือของบิดา ซึ่งมีความรู้ด้านยาแผนโบราณ ด้วยการเข้าป่าเก็บพืชสมุนไพรแล้วนำมาเคี่ยว บด และ ปั้นยา ควบคู่กับการเป็นลูกมือของมารดา ซึ่งมีความรู้เรื่องยาพื้นบ้านและการนวดแผนไทย ซึ่งนอกจากเพื่อบำบัดรักษาอาการป่วยไข้ของสมาชิกในครอบครัวแล้ว ยังเพื่อสาธารณกุศลแด่พระสงฆ์ที่อาพาธ และชาวบ้านในละแวกเดียวกันที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วย
      
       นอกจากนี้ ดร.สาทิส ยังเป็นนักเขียน บรรณาธิการหนังสือ กระดึงทองและ สยามสมัยรวมทั้งเขียนบทความวิจารณ์ดนตรีคลาสสิก โดยใช้นามปากกา คีตกร จ.มงคลขจรสาทิสบุกเบิกเส้นทางแนวคิดแบบชีวจิตใน นิตยสารชีวจิตซึ่งมีการตอบรับจากสังคมอย่างกว้างขวาง รวมถึงการเป็นผู้นำด้านการแพทย์แบบผสมผสาน (Integrated และ Alternative Medicine) และการรักษาสุขภาพในแนวธรรมชาติ มาแนะนำใช้ในประเทศไทย จนได้รับการเชิดชูเกียรติ รางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ.2549
      
       สำหรับผลงานที่สร้างชื่อเสียงจำนวนมากในฐานะนักเขียนและบรรณาธิการหนังสือ อาทิ ชีวจิต การใช้ชีวิตอย่างเข้าใจธรรมชาติ ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 71 มะเร็งแห่งชีวิต......

ขอขอบคุณข่าวสารจาก....manager.co.th