รู้เท่าทันสุขภาพ...วิตามินต้านอนุมูลอิสระจากพืชผัก


วิตามินต้านอนุมูลอิสระจากพืชผัก


                วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี มีมากในผักและผลไม้ โดยเฉพาะผักใบเขียวจัด ๆ เช่น คะน้า ตำลึง ผักบุ้ง ผักกาดหอม ส่วนผักกาดขาวมีน้อยและมีในผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้มและแดง เช่น แครอท บีทรูต ฟักทอง มะม่วง มะละกอ แคนตาลูป เป็นต้น
                วิตามินซี มีมากในผักและผลไม้สด ส่วนวิตามินอี มีมากในข้าวกล้องและเมล็ดพืชทุกชนิด เป็นวิตามินที่ปกป้องเซลล์ร่างกายจากความเสื่อม ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ เช่น ควันพิษ ควันบุหรี่ และสารเคมีต่าง ๆ ไม่ให้เข้าไปทำลายเซลล์
                ดังนั้น วิตามินดังกล่าวจึงเป็นวิตามินพื้นฐานที่ช่วยให้สุขภาพดีเยี่ยมป้องกันโรคเสื่อมทุกอย่าง ตั้งแต่หลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ อัมพาต ข้อเสื่อมกระทั้งโรคมะเร็ง ถ้าใครกินข้าวกล้อง และผักผลไม้สดทุกวันเป็นประจำและกินในปริมาณมากพอ ก็เท่ากับว่าได้รับวิตามินต้านอนุมูลอิสระอยู่แล้ว
          แต่ปัจจุบันวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี มีการผลิตเป็นเม็ดสำเร็จรูปหลากหลายยี่ห้อ จึงมีคนเข้าใจว่า ถ้าอย่างนั้นก็สามารถกินวิตามินแบบเม็ดนี้แทนการกินข้าวกล้องหรือผักผลไม้ได้
                ความจริงแล้วเรารู้จักสารอาหาร micronutrient กันยังไม่มากนัก เรารู้จักวิตามินแค่ 17 ชนิด และเกลือแร่อีกเพียง 24 ชนิด ซึ่งในจำนวนนั้นไม่อาจจะสกัดออกมาเป็นเม็ดได้ทุกอย่าง การกินวิตามินเม็ดเพื่อต้านอนุมูลอิสระจะทำให้เราได้สารอาหารเพียง 3 ชนิดเท่านั้น แต่ถ้ากินผักและผลไม้สด กินข้าวกล้อง เรายังได้สารประกอบของวิตามินซี เช่น รูตินเฮสเพอริตีน ไปโอฟลาโวนอยต์ เส้นใย และวิตามินบีอีกด้วย ดังนั้นจึงอยากจะขอแนะนำว่า หากต้องการกินวิตามินเพื่อต้านอนุมูลอิสระควรจะได้รับจากอาหารเป็นดีที่สุด
                การกินผักและผลไม้เป็นประจำ จะทำให้ผิวสวย ไม่มีริ้วรอยตามใบหน้าและผิวหนัง ไม่ตกกระ ปราศจากสิวฝ้า มีเล็บที่แวววาวและแข็งแรงไม่เปราะหรือหักง่าย