อาหารเพื่อสุขภาพกับ...หลนเนื้อปู...




วัตถุดิบที่ต้องเตรียมทำหลนปูวันนี้มี

1. เนื้อปู
2. เนื้อหมูบด
3. หอมแดงซอย
4. พริกชี้ฟ้า แดง เหลือง เขียว หั่นเป็นแว่น
5. กะทิ
6. น้ำปลา
7. น้ำตาลปี๊บ
8. น้ำมะขามเปียก
9. ผักสดต่างๆ เช่น แตงกวา ขมิ้นขาว มะเขือ

วิธีทำ หลนเนื้อปู

             ขั้นตอนแรกเราจะโขลกหอมแดง ให้บุบเล็กน้อย ตามด้วยพริก 3 สี เล็กน้อย (แบ่งไว้ตอนทำหลนด้วยนะคะ) ไม่ต้องละเอียดมากนะคะ ใส่เนื้อปูลงไปโขลกด้วยนิดหน่อยค่ะ    ต่อไปเราจะทำการหลน ค่ะ ใส่กะทิลงในหม้อประมาณหนึ่งทัพพีค่ะ เราจะผัดกะทิกับส่วนของเนื้อปูที่เราโขลกเตรียมไว้  ผัดจนหอมแดงสุกแล้วเราจะใส่เนื้อหมูลงไปผัด ผัดหมูให้สุกค่ะ  เทกะทิที่เหลือลงไปในหม้อ รอให้กะทิเดือด หลังจากนั้นเราจะใส่พริก 3 สี ที่เหลือลงไปค่ะ   รอให้ส่วนผสมเดือด ปรุงรสด้วยน้ำปลา  น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก ชิมรสชาติให้ได้ตามที่ต้องการค่ะ เมื่อทุกอย่างสุกแล้ว ปิดไฟ    ตักใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ค่ะ  จากนั้นโรยหน้าด้วยเนื้อปูที่เราแบ่งไว้ในตอนแรก ใส่พริกขี้หนูเพิ่มถ้าชอบทานเผ็ด

เพียงเท่านี้เราก็ได้หลนเนื้อปูแสนอร่อยไว้ทานกับผักสดๆที่เตรียมไว้