รู้เท่าทันสุขภาพกับ 9 วิธี ทำให้คุณห่างจากน้ำตาล ช่วยให้ผอมไว


                       น้ำตาลนั้นเป็นสิ่งที่คนลดน้ำหนักอย่างเราควรหลีกเลี่ยงไม่ต่างจากไขมัน เพราะน้ำตาลนั้นเมื่อเข้าไปในร่างกายคุณแล้ว ถ้ามันเยอะเกินไปสุดท้ายมันก็จะสะสมแล้วกล้ายเป็นไขมันในที่สุด ดังนั้นคุณก็ควรหลีกเลี่ยงน้ำตาลให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่าวิธีที่จะช่วยให้คุณอยู่ห่างจากน้ำตาลนั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย



หยุดเติมน้ำตาลลงไปในอาหาร
          เป็นวิธีที่ง่ายและเห็นได้ชัดที่สุด เพราะการใส่น้ำตาลลงไปในอาหารหรือเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ หรือก๋วยเตี๋ยวก็เป็นอะไรที่ปกติมากในชีวิตประจำวัน แต่ถึงแม้น้ำตาลจะทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น แค่เฉพาะในตอนลดน้ำหนักเท่านั้นที่ควรจะหลีกเลี่ยงมันไปก่อน ถ้าทำได้คุณก็จะลดปริมาณน้ำตาลที่ได้รับต่อวันไปเยอะเลยล่ะ

ลดหรือเลิกอาหารแปรรูปที่เป็นคาร์โบไฮเดรต
          คาร์โบไฮเดรตนั้นเป็นแหล่งพลังงานที่ดี แต่มันจะกลายเป็นน้ำตาล และสุดท้ายจะเปลี่ยนเป็นไขมันในที่สุด ซึ่งมันฟังดูไม่ดีเลยสำหรับคนลดน้ำหนักอย่างเรา อาหารแปรรูปจำพวกนี้ก็อย่างเช่น ขนมปัง และอาหารขยะ อาหารรับประทานเล่นต่างๆนั่นเอง

อ่านฉลากให้ดี
          ถึงแม้มันจะเหมือนภาษาต่างด้าวซึ่งอ่านยากเย็นเหลือเกิน แต่การตรวจปริมาณน้ำตาลบนอาหารที่กำลังจะซื้อนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก ถ้ามีน้ำตาลเยอะก็ควรจะวางลงซะ เลือกแต่อันที่มีน้ำตาลน้อยๆลงตะกร้าจะดีกว่า

ใส่สีสันให้กับอาหาร
          สีสันของอาหารนั้นก็ถือเป็นตัววัดของการมีสุขภาพดีตัวหนึ่ง เพราะอาหารที่มีสีสดนั้นก็จะบ่งบอกถึงความสดใหม่และความมีคุณภาพ ซึ่งถ้าเป็นอาหารแปรรูปนั้นก็ไม่นับนะ เพราะฉะนั้นก็จะเหลือแต่ผักผลไม้ที่มีน้ำตาลที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายคุณแล้วนั่นเอง

จำกัดปริมาณผลไม้
          ต่อจากข้อที่แล้วคือคุณสามารถที่จะรับประทานผลไม้ได้ แต่ปริมาณนั้นก็ต้องไม่มากเกินไป เพราะถึงแม้น้ำตาลจากธรรมชาติจะมีประโยชน์ต่อร่างกายคุณ แต่สุดท้ายแล้วถ้าได้รับมากเกินไปก็จะกลายเป็นไขมันอยู่ดี เพราะฉะนั้นลดปริมาณลงให้เหลือพอดีๆก็จะดีมากเลย
หลีกเลี่ยงน้ำผลไม้
          น้ำผลไม้นั้นเต็มไปด้วยน้ำตาล มันอาจจะดูเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพ แต่ในความเป็นจริงนั้นมันห่างไกลมากๆเลย เพราะในน้ำผลไม้คุณแทบจะไม่พบสารอาหารใดๆเลย ถ้าอยากได้ประโยชน์ก็รับประทานกันแบบสดๆไปเลย หรือไม่ก็คั้นสดๆแบบไม่ต้องใส่อะไรเพิ่มเลยก็ได้

หาตัวเลือกใหม่แทนน้ำตาล
          บางทีน้ำตาลก็ไม่ใช่อย่างเดียวที่สามารถทำให้คุณรู้สึกหวานได้ กระเทียม หญ้าหวาน และอื่นๆก็สามารถทำให้คุณรู้สึกหวานได้เหมือนกัน ลองค้นหาดูดีๆแล้วจะรู้ว่าธรรมชาติไม่ได้สร้างน้ำตาลมาอย่างเดียวที่ทำให้คุณรู้สึกหวานได้

อย่าถูกหลอกด้วยคำว่า ไม่มีไขมัน
          ถ้าคุณกำลังลดน้ำหนักอยู่ คุณต้องระวังผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า ไม่มีไขมันให้ดีเลย เพราะถ้าไม่มีไขมันก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีน้ำตาลในปริมาณมาก ซึ่งในวันที่รับประทานอาจจะไม่มีไขมัน แต่สุดท้ายน้ำตาลปริมาณสูงที่ได้รับก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันในที่สุด ซึ่งอาจจะเยอะกว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำไป

เลือกที่จะรับประทานของสดและธรรมชาติ
          คงไม่ต้องอธิบายให้มากความว่าทำไมอาหารที่มาจากธรรมชาติถึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะความสดใหม่และธรรมชาตินี้จึงทำให้คุณได้รับประโยชน์อย่างมากมาย และน้ำตาลที่ได้รับนั้นก็เป็นน้ำตาลที่เป็นประโยชน์กว่าน้ำตาลสังเคราะห์อย่างมากเลยทีเดียว