รู้เท่าทันสุขภาพกับมหันตภัยของสุราและบุหรี่ก่อมะเร็ง


                   รู้เท่าทันสุขภาพ....ในวันนี้เรามารู้ถึงมหัตภัยของสุราและบุหรี่ที่ก่อให้เกิดมะเร็งร้ายได้นะค่ะ  ศ.ดร.นพ.พรชัย  โอเจริญรัตน์  ภาควิชาศัลยศาสตร์  คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล  เปิดเผยว่า  โรคมะเร็งศีรษะและลำคอในปัจจุบันนับเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับโลก  เพราะในแต่ละปีมีผู้ป่วยใหม่ประมาณ 540,000  รายทั่วโลก  และเสียชีวิต  271,000  รายต่อปี  ซึ่งปัจจัยเสี่ยงมาจากการดื่มสุรา  สูบบุหรี่  โดยผู้ป่วยอาจมีความผิดปกติระดับยีนที่เสริมให้เกิดมะเร็งจากการดื่มสุราและการสูบบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

                โดยอาการป่วยระยะแรกจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เป็น เช่น  มะเร็งกล่องเสียงจะมีเสียงแหบ  มะเร็งช่องปากจะมีแผลเรื้อรัง  พูดไม่ชัด  เป็นต้น  ต่อเมื่อถึงขั้นลุกลามไปที่เส้นประสาท  เส้นสมอง  จะทำให้ตามองเห็นภาพซ้อน  หายใจลำบาก  เนื่องจากทางเดินหายใจอุดกั้น  และอาการที่เห็ฯชั้ดเจนคือแผลที่ทะลุออกมาทางผิวหนัง  มีเลือดออกบริเวณช่องปาก  ช่องคอ  เป็นต้น

                ทั้งนี้จึงอยากจะแนะนำว่าหากสงสัยว่าตนเองหรือคนรอบๆๆข้างของเราเข้าข่ายอาการเหล่านี้  ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็คร่างกายจะเป็นการดีที่สุด ที่สำคัญการงดดื่มสุรา สูบบุหรี่  ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้  เมื่อเรารู้แบบนี้กันแล้วเราก็ต้องหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองและคนรอบ ๆ ตัวเรามากขึ้น  เพื่อรู้เท่าทันสุขภาพกันนะค่ะ....