รู้เท่าทันสุขภาพกับรสชาติของอาหารมีผลต่อร่างกายอย่างไร...



                 รู้เท่าทันสุขาภาพ  วันนี้มีสิ่งดีๆๆมาฝากันเกี่ยวรสชาติของอาหารมีผลต่อร่างกายอย่างไร....
ลิ้นของคนเรามีตุ่มรับรสอยู่ 5 รส คือ หวาน เค็ม เปรี้ยว ขม เผ็ด ซึ่งรสชาติเหล่านี้แต่ละรสนี้ก็ยังมีความสำคัญต่อส่วนต่าง ๆ ของร่ายงกายต่างกันไปด้วย...

อาหารรสหวาน
ความหวานนี้ได้จากน้ำผึ้ง  หรือผลไม้ต่าง ๆ นั้นมีประโยชน์ต่อระบบย่อย  การทำงานของม้าม  และช่วยเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต  แต่ถ้ากินหวานมากเกินไป  โดยเฉพาะของหวานอย่างเบเกอรี่  หรือลูกกวาด  ก็จะทำให้อ้วนและเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

อาหารรสเค็ม
ความเค็มที่มีประโยชน์ คือ  ความเค็มที่ได้รับจากการกินอาหาร  ที่มีส่วนผสมของเกลืออยู่อย่างพอเหมาะ  จะช่วยให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายกักเก็บน้ำไว้ดีขึ้น  และทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ดี  แต่ถ้ากินเค็มมากเกินไปก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไตได้
อาหารรสเปรี้ยว 
การกินผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว  ฝรั่ง  ส้ม  จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ  จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ป้องกันโรคหวัด  หรือต่อสู้กับไวรัสที่เข้ามาทำร้ายสุขภาพ  นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อตับและถุงน้ำดี  ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น  แต่การกินเปรี้ยวมากไปก็อาจมีผลทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง  หรือเป็นแผลได้

อาหารรสขม
รสขมจากพืชผัก  สมุนไพรอย่าง  คะน้า  กวางตุ้ง  ฟ้าทลายโจร  มีประโยชน์ต่อหัวใจ  ช่วยในการทำงานของระบบย่อย  และดูดซึมสารอาหาร  รวมไปถึงระบบการขับถ่ายของเสีย  นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมอยู่ในผักใบเขียว  ยังช่วยบำรุงสมองให้มีความจำที่ดี  และป้องกันโรคมะเร็งมะเร็งลำไส้

อาหารรสเผ็ด
สมุนไพรอาทิ  พริก  กระเทียม  พริกไทย  ขิง  จะช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร  ขับสารพิษ  และช่วยให้ระบบไหลเวียนคล่องตัวขึ้น  แต่การกินพริกมากเกินไปอาจสร้างความระคายเคืองให้กระเพาะอาหารได้  ส่วนการกินกระเทียมในปริมาณมากๆ ก็อาจส่งผลกลับกัน  จากที่จะช่วยย่อยก็อาจจะทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อแทน