รู้เท่าทันสุขภาพกับมะเร็ง 14 ชนิด


               วันนี้ รู้เท่าทันสุขภาพ  ขอพูดถึงเรื่อง โรคมะเร็ง  ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้น  ดังนั้นเราควรรู้ถึงอาการเบื้องต้นการเกิดมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อป้องกันไว้ก่อนที่จะสายเกินไป.
1.        มะเร็งปากมดลูก
อาการจะมีเลือดออกจากช่องคลอดทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เวลารอบประจำเดือนปกติของคุณอาการเจ็บปวดและมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์  หากพบว่ามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น  การตรวจโดยขูดเนื้อเยื่อจากบริเวณดังกล่าวไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรรศน์จะรู้ได้
2.        มะเร็งในมดลูก
อาการจะมีเลือดออกหลังจากการมีเพศสัมพันธ์  หรือบางครั้งมีความรู้สึกว่ามีก้อนเนื้อหรือมีอาการบวมในช่องท้อง
3.        มะเร็งรังไข่
อาการจะมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ  หรือมีอาการเจ็บปวดหลังการมีเพศสัมพันธ์  มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้  มีอาการท้องอืดอาหารไม่ย่อย  น้ำหนักลดและมีอาการปวดหลัง
4.        มะเร็งในเม็ดเลือด  (ลูคีเมีย)
อาการเหนื่อยง่ายและมีอาการซีดเซียวกว่าปกติ  มักเกิดอาการฟกช้ำดำเขียว  หรือมีเลือดออกทางผิวหนังได้ง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ  และมักจะเกิดร่วมกับอาการปวดตามข้อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย  บางครั้งจะท้องอืดและเมื่อคลำดูจะพบว่ามีก้อนบวมที่ด้านซ้ายของช่องท้อง

5.        มะเร็งปอด
อาการ  มักมีอาการไอบ่อย ๆ มีเลือดออกและมีเสมหะปนมากับน้ำลาย  น้ำหนักลดลงอย่างฮวบฮาบ  เจ็บหน้าอกและหายใจลำบางหรืออาจหอบปนอยู่ด้วยทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
6.         มะเร็งตับ
อาการ  ปวดในช่องท้อง  เบื่ออาหาร  น้ำหนักลดลง  ตาและผิวเป็นสีออกเหลืองจัดจนเห็นได้ชัด
7.        มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
อาการ  มีเลือดปนออกมากับปัสสาวะ
8.        มะเร็งสมอง
อาการ  ปวดศีรษะนาน ๆ และมักมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาเจียนหรือการผิดปกติของการมองเห็น  ตาพร่า  และเห็นแสงเขียว ๆ แดง ๆ ลอยไปมาเวลาปวดศีรษะ  อ่อนเพลียไม่มีแรง  หรือการเป็นลมโดยกะทันหันอวัยวะบางส่วนของร่างกายหยุดทำงาน  เช่นมีอาการชาและเป็นอัมพาตชั่วคราว   ควรให้ความระวังเป็นพิเศษหากคุณเคยมีประวัติการปวดหัวที่มีอาการเหล่านี้ประกอบอยู่ด้วย
9.        มะเร็งช่องปาก
อาการ  มีก้อนบวมอยู่ในปาก  หรือบริเวณลิ้นเป็นเวลานาน  มีแผลเปื่อยที่ปากที่ไม่ได้รับการรักษาหรือเป็นแผลเรื้อรังที่เหงือกเนื่องจากการกดทับของฟันปลอมที่ใส่ไว้ประจำหรือเป็นเวลานาน
10.     มะเร็งในลำคอ
อาการ  เสียงแหบพร่าไปทันที  มีก้อนบวมในทันทีทำให้รู้สึกว่ากลืนอาหารได้ลำบากหรือมีการขยายตัวของต่อมในลำคอที่โตขึ้นจนสามารถจับและรู้สึกได้
11.     มะเร็งในกระเพาะอาหาร
อาการ  น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว  อาเจียนออกมาเป็นเลือด  ท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อย  รู้สึกเหมือนมีก้อนเนื้องอกในช่องท้องหรือรู้สึกตื้อ ๆ  แม้เพิ่งจะรับประทานอาหารไปได้ไม่กี่คำ
12.     มะเร็งทรวงอก
อาการ  มีเลือดหรือของเหลวบางอย่างไหลออกมาจากหัวนม หัวนมบวมหรือผิวเนื้อทรวงอกหนาขึ้น  มีก้อนบวมจนจับได้เมื่อคลำบริเวณใต้รักแร้  บางครั้งอาจมีตุ่มหรือสิวเกิดขึ้นที่เต้านมเป็นเวลานานควรระวังผู้หญิง 9  ใน  10  คนจะมีอาการบวมของก้อนเนื้อบริเวณทรวงอกโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อมีอายุ  เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้เกิดเป็นถุงน้ำใต้ผิวหนังที่เรียกว่าซีสต์ซึ่งควรต้องค้นหาสาเหตุของอาการบวมนั้นให้ชัดเจนเสียก่อนว่าคืออะไรกันแน่
13.     มะเร็งลำไส้
อาการ  น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว  มีอาการปวดท้องอย่างมากและระบบการย่อยผิดปกติ  มีเลือดออกปนมากับอุจจาระ  ซึ่งมีวิธีสังเกตของผู้ที่มีอาการเกี่ยวกับริดสีดวงทวารอยู่แล้วคือถ้าใช้กระดาษทิชชูซับแล้วมีเลือดสีแดงสดนั่นคืออาการของริดสีดวงทวาร  แต่ถ้าเลือดมีสีดำคล้ำนั่น  คือ อาการของโรคมะเร็งในลำไส้
                14.  มะเร็งต่อมน้ำเหลือง
อาการ  มีก้อนบวมเกิดขึ้นใต้รักแร้หรือใต้ขาหนีบ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้  เกิดอาการติดเชื้อในบาง  ส่วนของร่างกายมะเร็งผิวหนัง  อาการมีแผลหรือเปื่อยพุพองที่ไม่ได้รับการรักษาอยู่เป็นเวลานานตลอดจนไฝหรือหูดที่โตขึ้นและมีการเปลี่ยนสีหรือรูปร่าง  ขนาด  นอกจากนี้อาการอันตรายอีกอย่างหนึ่งที่  เรียกว่า เมลาโนมา  คือ  เนื้องอกที่ประกอบด้วยเซลล์ที่เมลานินสะสมอยู่  เช่น  กระจุดด่างหรือไฝ  ถ้าคุณมีไฝมากกว่า  50  เม็ดทั่วร่างกายหรือมีคนในครอบครัวที่มีประวัติ

          อาการเหล่านี้เป็นเพียงอาการเบื้องต้นเพื่อให้ทุกคนสังเกตตัวเองและคนในครอบครัวว่ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบางหรือเปล่า  เพื่อจะได้รู้และแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไป.........